Welcome to บริการรับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ทุกชนิด จ.ขอนแก่น ฟรี !! ค่าโฆษณา Tel. : 083-599-3344 / Line ID : @bank.asangha

วันพุธที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

อยากอยู่ขอนแก่น แต่กลัวน้ำท่วม !

น้ำท่วม ภาคกลาง ปี 54

สวัสดีครับ

มักจะมีผู้สนใจมาซื้อบ้าน ที่ดิน ในเมืองขอนแก่น ถามผมว่า แถวนี้น้ำท่วมไหม ? จึงเป็นที่มาของบทความนี้ครับ

เพราะบางท่านอาจจะเป็นผู้ประสบภัยน้ำท่วมมาก่อน เช่น ตอนน้ำท่วมทางภาคกลาง ปี 54 ผมเข้าใจดีครับ ว่าสภาพน้ำท่วมเป็นอย่างไร เพราะตอนปีนั้น บังเอิญผมไปติดอยู่ที่นั่นพอดี ผมอยู่แถว นิคมอุตสหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาครับ

น้ำท่วมขังนานเป็นเวลาเกือบ 2 เดือนเลยทีเดียว เรื่องอาหารการกิน ลำบากมาก กดเงินก็ไม่ได้ ร้านสะดวกซื้อก็ปิดหมด ต้องลุยน้ำออกมาปากซอย (ระดับน้ำประมาณเข่าถึงเอว) รอขึ้นรถทหารเดินทางไปกดเงิน หาซื้ออาหารตรงโลตัส โรบินสัน พระนครศรีอยุธยา หอพัก หรือหมู่บ้านบางแห่ง ไฟก็ดับ น้ำก็ไม่ไหล แต่ตรงที่ผมอยู่ยังโชคดี น้ำยังไหล ไฟฟ้ายังใช้ได้ ห้องน้ำยังใช้ได้ ส่วนในเมืองพระนครศรีอยุธยา ไม่ต้องพูดถึงครับ มิดชั้น 2 กันเลยทีเดียว

พื้นที่นั้นเสี่ยงน้ำท่วมทุกปีครับ เนื่องจากเป็นพื้นที่ ที่น้ำทางภาคเหนือ จะไหลผ่านมาทางนี้ทุกปี แถมเป็นพื้นที่ใต้เขื่อนใหญ่ 2 แห่ง ที่อยู่ทางเหนืออีก ถ้าทางเขื่อนบริหารจัดการน้ำผิดพลาดด้วย ก็ยิ่งเป็นปัจจัยเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมใหญ่ได้อีก

ด้วยเหตุนี้เอง ปัจจัยเรื่องน้ำท่วม จึงเข้ามามีบทบาท ในการพิจาณาเลือกซื้อบ้าน ที่ดิน ในช่วงหลัง ปี 54 เป็นต้นมา

หันมาดูทางอีสาน หรือ ทางขอนแก่นเรา (150 - 200 เมตร จากระดับน้ำทะเล) จากประสบการณ์จริง ผมไม่ได้เกิดที่นี่ครับ แต่ผมได้ย้ายมาอยู่จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่เด็ก ที่ อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น อยู่ที่นี่มาตั้งแต่ปี 2530 จนถึงปัจจุบันนี้ น้ำยังไม่เคยท่วมเข้าบ้านผมซักครั้ง การท่วมของน้ำที่นี่ เป็นการท่วมที่นาเป็นปกติในฤดูทำนา

มีบางปี อาจจะมีน้ำหลากลงมาจากทางเขาภูเม็ง ชัยภูมิ บ้าง (ทางมัญจาจะอยู่ใกล้เขาภูเม็งครับ) แต่จะไหลลงห้วย หนอง แม่น้ำชีไปหมดภายใน 1 อาทิตย์ ก็แห้งเหมือนเดิมแล้ว

ส่วนในเมืองขอนแก่น ตั้งแต่ผมเข้ามาเรียนในเมืองขอนแก่นจนจบ ก็ยังไม่เคยมีน้ำท่วมขังที 2-3 เดือนเลยครับ จะท่วม ก็เป็นน้ำท่วมทุ่งธรรมดา ส่วนตามในเมืองขอนแก่น ก็จะเป็นการท่วมขังสั้น ๆ เพราะระบายไม่ทัน ถ้าฝนตกมาหนัก ๆ ติดต่อกันนาน ๆ เท่านั้น

ถ้าถามว่า แล้ว พื้นที่ไหนในเมืองขอนแก่น เป็นพื้นที่ ๆ ต่ำที่สุด ?
ทางตะวันออกของเมืองครับ แถวเขตตำบลบึงเนียม ทางออกไปทางกาฬสินธุ์ จะเป็นพื้นที่ ๆ ต่ำ น้ำมีโอกาสไหลไปทางนั้นครับ (ข้อมูลจากการประชุมผังเมืองขอนแก่น ปี 57)

ถ้าน้ำท่วมขอนแก่นจริง ๆ กรุงเทพฯ ก็จมอยู่ใต้บาดาลแล้วล่ะครับ

KhonKaenHomeLand
รับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ พื้นที่จังหมดขอนแก่น
Tel./ Line ID : 0835993344 (คุณแบงค์)
Email : vongvaris.s@gmail.com
WebSite : www.khonkaenhomeland.com , www.บ้านขอนแก่น.com
Facebook : www.facebook.com/khonkaenhomeland

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น