Welcome to บริการรับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ทุกชนิด จ.ขอนแก่น ฟรี !! ค่าโฆษณา Tel. : 083-599-3344 / Line ID : @bank.asangha

วันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

ขั้นตอนการซื้อ-ขายบ้านและที่ดิน

เมื่อมีการตกลงจะซื้อบ้านหรือที่ดิน โดยเฉพาะบ้านที่เคยมีคนอยู่แล้ว หรือบ้านมือสอง จะมีวิธีปฎิบัติดังนี้

1. วางมัดจำ และเซ็นสัญญาจะซื้อจะขาย ปกติวาง 5%-30% ตามแต่ตกลง หรือวางมัดจำจำนวนน้อยกว่า 5% ก็ได้ ถ้าเป็นจำนวนเงินสูงมาก

2. ส่วนที่เหลือก็จะใช้ระยะเวลา 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน หรือ 12 เดือน ในการโอน เพราะบางครั้งผู้ซื้อต้องการกู้เงินจากสถาบันการเงินมาซื้อ โดยนำทรัพย์เข้าจำนองกับสถาบันการเงิน จะต้องมีการเดินเรื่องอย่างน้อย 1 เดือน เป็นอย่างต่ำ

3. มีการตรวจสอบอะไรบ้าง !
ถ้าเป็นบ้าน ก็ดูโฉนดที่ดิน สำเนาทะเบียนบ้าน ว่าผู้ขายมีชื่ออยู่ในบ้านหรือเปล่า ถ้าหากเจ้าของไม่ได้อยู่ เพราะมีหลายบ้าน ก็ดูว่าผู้อยู่ เป็นลูกหลาน หรือคนที่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดอย่างไร ซื้อสามารถให้โอนย้ายออกได้ตามคำสั่งของผู้ขาย หากเป็นผู้เช่าก็ดูสัญญาเช่าจะหมดสัญญาเมื่อไหร่ หรือจะมีการตกลงกันเป็นพิเศษ ควรให้ผู้ขายย้ายคนในบ้านออกไปก่อนวันโอน

4. หากเป็นที่ดินเปล่า ก็ให้ดูจากโฉนดและหลักหมุดว่า ตรงกับโฉนดหรือไม่ หากเป็นที่ดินตามต่างจังหวัด ท้องนา ไร่ หลักหมุดมักจะจมดินหายไป ก็ควรให้มีการรังวัด สอบเขตก่อนวันโอน

5. ถ้าเป็นที่ดินผืนใหญ่ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ก็ควรทำรังวัดเพื่อดูว่าเนื้อที่ได้ครบตามตกลงกันหรือไม่ โดยติดต่อเจ้าหน้าที่ แผนกรังวัด จากสำนักงานที่ดินให้มาทำรังวัด

6. ตรวจสอบแนวเวนคืนให้แน่ใจเสียก่อน ซื้อปัจจุบันนี้มีการตัดถนนมากมาย ซึ่งก็สามารถไปตรวจตามหน่วยงานที่รับผิดชอบได้

KhonKaenHomeLand
รับซื้อ ฝากขาย ขายฝาก จำนอง บ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด
Tel : 083 599 3344

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น