Welcome to บริการรับฝากขาย บ้าน ที่ดิน อสังหาฯ ทุกชนิด จ.ขอนแก่น ฟรี !! ค่าโฆษณา Tel. : 083-599-3344 / Line ID : @bank.asangha

วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2556

เลือกซื้อคอนโดมิเนียมให้ได้ของดีแบบไม่เสี่ยง ตอน 3 : ประเด็นที่ไม่ีควรมองข้ามก่อนซื้อคอนโด



ช่วงก่อนตัดสินใจซื้อ

หากเป็นโครงการที่ยังไม่ได้ก่อนสร้าง ต้องตรวจสอบดูว่าได้รับอนุญาตก่อสร้างหรือยัง
ตรวจดูชื่อผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน
ตรวจดูแผนผังแสดงเขตที่ดินที่จะก่อสร้างอาคารชุด
ตรวจดูเลขที่ของโฉนดที่ดินตรงกับที่โฆษณาไว้หรือไม่
ตรวจดูที่ดินมีภาระผูกพันกับนิติบุคคลหรือสถาบันการเงินหรือไม่

หากเป็นโครงการที่ก่าสร้างเสร็จแล้ว
ต้องตรวจดูว่าได้มีการจดทะเบียนอาคารชุดแล้วหรือไม่ และใครเป็นผู้ขอจอทะเบียนอาคารชุด

ข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ สามารถขอตรวจสอบได้โดยตรงจากเจ้าของโครงการ และเพื่อป้องกันความผิดพลาด สามารถตรวจเช็ดความถูกต้องได้อีกทางหนึ่งจากกรมที่ดิืน หรือสำนักงานที่ดินจังหวัด

เรื่องค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ผู้ซื้อต้องจ่ายเพิ่มเติม นอกเหนือจากค่าซื้อห้องชุด เช่นค่าบริการที่เป็นส่วนร่วม ค่าดูแลรักษา และดำเนินการเกี่ยวกับทรัพย์ส่วนกลาง ค่าภาษีอาการ เป็นต้น

ตรวจเช็คข้อความในสัญญาซื้อขายห้องชุด เพื่อให้แน่ใจว่าสามารถคุ้มครองสิทธิของผู้ซื้อครอบคลุมทุกประเด็น ครบตามที่ทางราชการกำหนด ประเด็นหลักๆ ที่ต้องตรวจเช็คไม่ให้สัญญาตกหล่นเป็นอันขาด ได้แก่

คำรับรองของเจ้าของโครงการว่าจะเริ่มก่อนสร้าง และแล้วเสร็จเมื่อใด รายละเอียดภาระผูกพัน ข้อมูลเกี่ยวกับที่ดิน ราคาขาย และจำนวนพื้นที่ การก่อสร้างและวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้

เรื่องค่าภาษีเงินได้ ค่าภาษีธุรกิจเฉพาะ และค่าอากรแสตมป์ในการโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด สัญญาจะต้องระบุให้เจ้าของโครงการเป็นผู้จ่าย  ยกเว้นเพียงค่าธรรมเนียมในการจดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมในห้องชุดเท่านั้นที่ตกลงจ่ายเท่ากันได้

และต้องมีการระบุเงื่อนไขกรณีการก่อสร้างต้องหยุดชะงักลง ทั้งกรณีที่ไม่ใช่ความผิดของเจ้าของโครงการ ซึ่งสามารถขยายระยะเวลาก่อสร้างตามสัญญาออกไปได้มากสุดไม่เกินหนึ่งปี

แต่ถ้าเป็นกรณีความล่าช้าอันเกิดจากตัวเจ้าของโครงการเอง สัญญาจะต้องมีข้อความระบุให้ผู้ซื้อมีสิทธิบอกเลิกสัญญา และมีสิทธิเรียกเงินที่ได้ชำระไปแล้วทั้งหมดคือจากเจ้าของโครงการ พร้อมดอกเบี้ยในอัตราเดียวกับเบี้ยปรับที่เจ้าของโครงการกำหนดสำหรับกรณีผู้ซื้อผิดชำระหนี้

ส่วนเรื่องการชำรุดบกพร่องในส่วนที่เจ้าของโครงการต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องความเสียหาย สัญญาจะต้องกำหนดเวลาในการรับผิดชอบดังนี้คือ ถ้าเป็นความเสียหายในโครงสร้างและอุปกรณ์อันเป็นส่วนประกอบอาคาร จะต้องรับผิดชอบดูแลให้ไม่น้อยกว่าห้าปีนับแต่วันจดทะเบียนอาคารชุด และถ้าเป็นส่วนควบอื่น ระยะเวลารับผิดชอบจะต้องไม่น้อยกว่าสองปีนับตั้งแต่วันจดทะเบียนอาคารชุด

KhonKaenHomeLand
รับซื้อ ฝากขาย ขายฝาก จำนอง บ้าน ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด
Tel : 083 599 3344

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น